Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Trị bệnh gút bằng thuốc nam như thế nào?


Hiện nay, thay vì sử dụng các loại thuốc tân dược thường gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe, thì phương pháp trị bệnh gút bằng thuốc nam bắt nguồn từ những thảo dược tự nhiên, được nhiều người kiếm tìm và áp dụng. Vậy, trị bệnh gút bằng thuốc nam có an toàn, hiệu quả không? Trị bệnh gút bằng thuốc nam như thế nào?  
Trị bệnh gút bằng thuốc nam như thế nào?

Bệnh gút là một trong những bệnh rất nguy hiểm tới sức khỏe của chúng ta. Bệnh này cần phải được điều trị lâu dài vì bệnh này còn liên qua đến rối loạn chuyển hóa. Trong khi đó, nếu dùng thuốc tây quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận,…của cơ thể người bệnh. Vì vậy, bệnh gút và cách chữa trị bệnh gút trong đông y như thế nào là an toàn và hiệu quả? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Bệnh gút trong đông y

Trong đông y, bệnh gút được gọi là thống phong. Căn nguyên của bệnh là do khí huyết suy yếu gây tắc nghẽn kinh lạc, tác động đến can tạng gây rối loạn thải trừ độc tố, dễ sinh thống phong.
Bệnh biểu hiện nhều năm, đôi khi xuất hiện đợt cấp làm tổn thương can thận, làm biến dạng các khớp,

Để kịp thời ngăn chặn hay phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm từ bệnh thống phong gây ra, bài viết sẽ mách cho bạn cách trị bệnh gút bằng thuốc nam từ những thảo dược thiên nhiên dưới đây.

Cách chữa trị bệnh gút bằng những bài thuốc nam

Bài thuốc từ củ ráy và chuối hột

Chuối hột
Chuối hột là loại chuối cho trái rất nhiều hột, có hai loại là chuối hột rừng và chuối hột nhà. Chuối hột rừng có tên khoa học là  Musa acuminata Colla, thuộc họ chuối (Musaceae). Chuối Hột có tác dụng thoái nhiệt, lương huyết, lợi tiểu giúp tiêu viêm, giảm nóng đỏ, tăng thải trừ axit uric.
Chuối hột giúp tăng thải trừ axit uric 
  • Cách làm và cách dùng:Bạn có thể dùng quả chuối hột thái lát, phơi khô sắc lấy nước uống mỗi ngày uống từ 3 -4 lần.

Bạn có bao giờ nghĩ rằng những cây lá quen thuộc, dễ kiếm như có trong vườn nhà bạn hay mọc dại đâu đó lại là những cây thuốc chữa trị bệnh gút hiệu quả không? Củ ráy sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên bởi công cụng của loài cây mọc dại này đấy.

Củ ráy
Củ ráy, còn dược gọi là ráy dại, có có tên khoa học là Alocasia odora (Roxb) C. Koch (Colocasia macrorhiza shott), thuộc họ Ráy Araceae. Theo đông y, củ ráy có vị nhạt, cay, tính hàn, có độc với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tán ứ…chính vì vậy, từ xưa người ta đã biết áp dụng củ ráy để hộ trợ chữa trị bệnh gút,….

Kết hợp củ ráy và chuối hột 
Chuốt hột và củ ráy chứa bệnh gút hiệu quả

Theo các chuyên gia bệnh xương khớp, thuộc khoa xương khớp cho biết, họ đã nghiên cứu và sử dụng củ ráy kết hợp với chuối hột để trị bệnh cho khá nhiều người mắc bệnh gút đã và đang mang lại kết quả tốt, giảm thiểu các triệu trứng từ bệnh gút. Đây là phương pháp trị bệnh gút bằng thuốc nam rất hiệu quả và an toàn. Bạn có thế tham khảo hưỡng dẫn làm theo 2 cách sau:
  • Cách 1
- Nguyên liệu cần có: 20g củ ráy và 20g chuối đã được phơi khô và sao vàng.

Lưu ý: Nguyên liệu đạt chuẩn phải là củ ráy được trồng ít nhất từ 2-3 năm. Tương tự chuối hột thì cần chọn loại chuối rừng, quả nhỏ chứa nhiều hạt là có nhiều dược tính tốt nhất cho người mắc bệnh gút.

- Cách chế biến và dùng thuốc: Hai nguyên liệu thuốc đã chuẩn bị bạn đem tán thành bột mịn. Thành phẩm cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy kín để dùng hàng ngày. Khi sử dụng lấy 1 muỗng cà phê bột thuốc pha với nước ấm uống. Ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Khi hết bệnh thì duy trì ngày uống 1 lần để ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

  • Cách 2
- Nguyên liệu: 50g củ ráy khô và 30g chuối hột khô.
- Cách chế biến và dùng thuốc: Đem thuốc sao vàng cho thơm và sắc với 3 chén nước cho đến khi thuốc cạn còn khoảng 1 chén thì tắt bếp. Dùng thuốc trước khi ăn 30 phút, mỗi ngày uống 1 lần.

Bài thuốc từ nghệ 

Công dụng chữa bệnh của củ nghệ đã được chứng minh như:
Nghệ hộ trợ rất tốt trong việc chữa trị bệnh gút

  •  Giảm đau khớp, kháng viêm mạnh mẽ.
  •  Giải độc gan, tăng cường chức năng gan và dòng chảy của mật.
  •  Thúc đẩy lưu thông máu, lọc máu. 
  •  Làm dịu hệ thống tiêu hóa, thậm chí, ngăn ngừa các vết loét.
  •  Giảm đau và sốt.
Trong củ nghệ có thành phần chính là một chất chống oxy hóa gọi là curcumin. Curcumin làm giảm nồng độ của hai enzyme gây viêm, từ đó có thể giúp ngăn chặn các phản ứng viêm trong cơ thể. Vì vậy, curcumin trong củ nghệ không những giúp giảm viêm và đau khi người bệnh gút bị tấn công bởi các cơn đau, mà nó còn giúp cân bằng được nồng độ axit uric trong cơ thể, từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả.

Mùi vị của nghệ quả thực là một thách thức đối với bất kỳ ai, tuy nhiên khi được kết hợp với các nguyên liệu khác thì nó lại trở nên thơm ngon và dễ uống hơn rất nhiều.
Chẳng hạn như, sinh tố tinh bột nghệ và cà chua:
- Nguyên liệu: 2 quả cà chua chín, 1 thìa tinh bột nghệ nguyên chất.
- Cách chế biến và dùng thuốc: Cho 2 nguyên liệu trên vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn và sử dụng. Mỗi ngày uống một cốc sẽ có tác dụng giảm axit uric khá tốt.

Bài thuốc từ cao cẳng

Cây cao cẳng có tên khoa học là Ophiopogon confertifolius N.Tanaka. Cây cao cẳng là một cây thuốc mới, dịch chiết nước rễ cây cao cẳng được dùng để chữa nhiều bệnh như nhức mỏi chân tay, thận suy, viêm đau khớp,… Nhất là trong rễ của cây cao cẳng còn có hợp chất flavonoid có tắc dụng trong việc ngăn chặn và phòng ngừa bệnh gút.
Cây cao cẳng có tác dụng ngăn chặn và phòng ngừa bệnh gút
Trị bệnh gút bằng thuốc nam từ cây cao cẳng như sau:
- Nguyên liệu: 30g rễ cây cao cẳng, 20g rễ thiên niên kiện, 20g rễ gừng gió, 20g vỏ thân ngũ gia bì.
- Cách chế biến và dùng thuốc: Rễ cao cẳng và vỏ thân ngũ gia bì sao vàng, các vị còn lại thái nhỏ, phơi khô. Tất cả tán thành bột, ngâm với cồn 70 độ trong 7-10 ngày. Thỉnh thoảng lắc đều khi dùng. Khi dùng gạn lấy phần rượu trong, uống mỗi lần 1 chén nhỏ, ngày 2 lần. Đồng thời, lấy bông tẩm thuốc đã hâm nóng bôi lên chỗ đau rồi xoa bóp. Thân và rễ cây cao cẳng còn được dùng thay Hạch môn để chữa ho, tê thấp.

Bài thuốc từ cây nở đất

Cây Nở ngày đất là loại cây thân thảo thường mọc hoang dại ở vùng đồi núi khô. Qua nghiên cứu, Đông y đã phát hiện thấy lá và rễ của cây có chứa nhiều thành phần như: flavonoides, saponines,...có tác dụng ức chế acid uric trong máu, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể và giảm đau cơ bắp hiệu quả. Loại cây này có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp trong đó có bệnh gút.
Thuốc nam chữa bệnh gút - cây hoa nở đất

Cách chữa trị bệnh gút bằng thuốc nam từ cây hoa nở ngày đất như sau:
- Nguyên liệu: 300g hoa nở ngày đất gồm tất cả các bộ phận của cây
- Cách thực hiện và dùng thuốc: rửa sạch và sắc với 2 lít nước sao cho còn lại 1/2 lít thì uống hết trong ngày.
Mỗi ngày uống 1 thang tới khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm thì bớt lượng thuốc còn lại khoảng 150g sắc uống bình thường.

Bài thuốc từ cây sói rừng

Sói rừng còn gọi là cây sói nhẵn, cây thảo san hô,... Tên khoa học là Sarcandra glabra (Thunb) Nakai, thuộc họ Hoa sói (Chloranthaceae). Theo Đông y, cây sói rừng có tác dụng hoạt huyết, khu phong trừ thấp, giải độc tiêu viêm, kháng khuẩn, giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch cho xương khớp.
Chữa bệnh gút bằng cây sói rừng

- Nguyên liệu: Bạn cần chuẩn bị từ 40 – 50g cây sói rừng
- Cách chế biến và dùng thuốc: rửa sạch cho vào nồi nấu lấy nước uống, sử dụng đều đặn hàng ngày. Bạn dùng duy trì từ 7 – 10 ngày để có hiệu quả rõ rệt.
Thêm nữa, bạn cũng có thể dùng cây sói rừng ngâm với rượu để bôi vào các chỗ sưng khớp giúp tiêu viêm, giảm đau đáng kể.


Trên đây là những bài thuốc trị bệnh gút bằng thuốc nam hiệu quả, mà bạn không còn phải lo ngại về tác dụng phụ có hại cho cơ thể như thuốc tây nữa. Hy vọng bài viết này, sẽ giúp bạn phần nào hiểu và có phương pháp chữa trị bệnh gút thích hợp, hiệu quả và an toàn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét