Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Bệnh gout có nguy hiểm không? Ảnh hưởng của bệnh gout đến sức khỏe như thế nào?

Bệnh gout có nguy hiểm không? Bệnh gout có chết không?..... Đó có phải là những điều bạn đang băn khoăn, lo lắng? Trong khi, số người mắc bệnh gout ngày một tăng cao. Bài viết dưới đây, sẽ phân tích những yếu tố của bệnh lý gout, để có thể giải đáp những câu hỏi trên mà bạn đang quan tâm.

Nỗi lo về những mối nguy hiểm của bệnh gout


Để biết được bệnh gout có nguy hiểm không? Thì trước tiên, chúng ta cần biết bệnh gout xuất hiện từ đâu.

Bệnh gout và nguyên nhân hình thành bệnh gout

Bệnh gout được hình thành là do sự rối loạn chuyển hóa chất purin trong cơ thể làm tăng lượng axit uric trong máu và lắng đọng các tinh thể muối urat ở các mô. Nếu muối urat lắng đọng tại khớp sẽ gây bệnh gout, tại mô mềm tạo thành các hạt tophi, tại thận sẽ gây sỏi thận,…
Các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra các yếu tố chính gây ra bệnh gout là:
  • Do giới tính. Đa số bệnh gout thường gặp ở nam giới.
  • Độ tuổi từ 30 - 60 ở nam giới và phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh gout cao.
  • Do gen di truyền
  • Thói quen sử dụng nhiều rượu, bia,…
  • Thói quen ăn uống các thực phẩm chứa nhiều đạm, chất purin có trong hải sản, nội tạng động vật, thịt đỏ,…..


Ăn uống không hợp lý cũng là nguyên nhân gây nên bệnh gout


Đối với bệnh gout, khi các tinh thể axit uric tích tụ càng nhiều sẽ dẫn đến những cơn viêm khớp cấp tính và mãn tính. Thường gặp là những biểu hiện sưng tấy, nóng đỏ và đau nhức tại khớp ngón chân, ngón tay hay ở các khớp mắt cá chân, đầu gối, khủy tay,….  Không ít những bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân lo lắng, băn khoăn không biết bệnh gout có nguy hiểm không?

Bệnh gout có nguy hiểm không?

Bệnh gout là bệnh lý phổ biến không chỉ ở nam giới mà đối với phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Vậy, bệnh gout có nguy hiểm không?
Gout ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh

Nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh gout không nguy hiểm, nhưng ngược lại có thể khiến cho người bệnh gặp các biến chứng nghiêm trọng như:

Tổn thương xương khớp

Bệnh nhân gout hay phải đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại sụn khớp, xương bị bào mòn, cứng khớp, biến dạng khớp gây tàn phế,…. Do các hạt tophi bị loét vỡ, vi khuẩn xâm nhập vào trong khớp gây viêm khớp, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn. Biến chứng này chính là một phần câu trả lời của câu hỏi bệnh gout có nguy hiểm không?

Bệnh Gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp

Tổn thương thận

Những người bệnh gout còn phải đối diện với bệnh sỏi thận. Sỏi thận gây tắc và làm viêm nhiễm đường tiểu, dẫn đến giảm chức năng thận gây suy thận. 

Bệnh tim mạch

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc bệnh gout có nguy hiểm không thì câu trả lời cho bạn là rất nguy hiểm, vì nếu không chữa trị kịp thời bệnh gout sẽ dẫn tới biến chứng nguy hiểm về bệnh tim mạch.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các tinh thể urat của bệnh gout có khả năng gây nên tình trạng viêm màng trong và cơ tim. Những mảng xơ vữa trong lòng mạch gây tổn thương, giảm giảm quá trình lưu thông máu dẫn đến tai biến, nhổi máu cơ tim gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguy cơ đột quỵ

Điều này xảy ra khi người bệnh nhầm lẫn gout với viêm khớp nhiễm khuẩn. phương pháp điều trị bệnh khác nhau sử dụng không đúng bệnh có thể dẫn đến dị ứng, sốc thuốc và thậm chí là tử vong.
Ngoài ra, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh gout trong thời gian dài có thể dẫn đến các biến chứng tiêu chảy, dị ứng, viêm loét dạ dày - tá tràng.
Khi biết bệnh gout gây nên các biến nguy hiểm đến sức khỏe như vậy, phải chăng bạn đang hoang mang, lo lắng rằng, người mắc bệnh gout sống được bao lâu?

Mắc bệnh gout sống được bao lâu?

Để xác định được điều này, thì cần phải dựa trên nhiều vấn đề và phương pháp điều trị bệnh gout. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, tỉ lệ sống của bệnh nhân gout dựa vào những yếu tố sau:

Dựa vào giai đoạn của bệnh


Bốn giai đoạn của bệnh gout

Bệnh gout có 4 giai đoạn, thời gian bệnh chuển từ giai đoạn I đến giai đoạn IV có thể kéo dài từ 10 đến 20 năm. Tuy nhiên, thời kì có thể rút ngắn hay kéo dài còn tùy thuộc vào cơ địa, lối sống,….của mỗi người bệnh.

Nếu như được phát hiện sớm, ngay từ giai đoạn đầu thì tỉ lệ chữa khỏi bệnh là rất cao, tỉ lệ sống trên 10 năm sẽ đạt cao nhất và giảm dần khi qua từng giai đoạn. Nếu như phát hiện bệnh gout ở giai đoạn cuối, lúc này bệnh đã gây biến dạng khớp, hủy hoại sụn khớp và các mô xung quanh khớp thì tỉ lệ sống được lâu sẽ rất thấp.

 Dựa vào độ tuổi mắc bệnh

Trước đây, mọi ngừi thường nghe nói bệnh gout thường xuất hiện ở tuổi trung niên là chủ yếu. Nhưng bây giờ, các trường hợp mắc bệnh gout đang có xu hướng trẻ há hoặc một số người trên 70 tuổi. Theo đó, những người trẻ tuổi khi phát hiện mắc bệnh gout sớm sẽ sống lâu hơn so với những người lớn tuổi, vì sức đề  kháng của họ cao hơn.

Dựa vào tình trạng bệnh

Nếu bệnh nhẹ nhưng không tuân thủ hướng điều trị và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thì bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển qua đó rút ngắn thời gian sống của người bệnh. Ngược lại, nếu bệnh chưa gây biến chứng mà có cách điều trị hợp lý thì thời gian sống sẽ kéo dài hơn.

Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm, ăn uống hợp lý và kết hợp tập luyện thể thao nhẹ nhàng cũng có thể giúp người bệnh giảm đau nhức khớp, tăng tuổi thọ cho những người bệnh gout.

Gout thực sự là một căn bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Vì vậy, người bệnh và người nhà bệnh nhân cần thiết phải có hiểu biết về những mối nguy hiểm của bệnh gout mang tới. Để điều trị bệnh và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh gout, bệnh nhân cần được sự tư vấn, điều trị của bác sĩ kết hợp với sử dụng những loại thuốc hỗ trợ điều trị, để mang lại kết quả cao.

Bệnh gout có nguy hiểm không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời rồi? Mong rằng những chia sẻ trên sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn đọc. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét