Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Bệnh gout là gì? Bệnh gout ăn gì cho tốt?

Nhiều người mắc bệnh lại không biết gout là gì? Và bệnh gout ăn gì để cải thiện tình trạng?

Bệnh gút là gì?

Bệnh gút là loại bệnh gây nên do các tinh thể nhỏ là acid uric lắng đọng tại các khớp, lâu dài sẽ hình thành các vật cản, khiến cho việc di chuyển của khớp gặp khó khăn, gây đau nhức cho người bị bệnh. Bệnh gout giống như việc trong các khớp chuyển động của xe máy có quá nhiều cát bẩn, khiến cho động cơ di chuyển bị kêu, kẹt.
 Bệnh gút gây đau nhức, nhức mỉ các khớp cho bệnh nhân
Bệnh gút gây đau nhức, nhức mỉ các khớp cho bệnh nhân

Cội nguồn bệnh gout

Đó là do sự rồi loạn chuyển hóa purin gây nên hiện tượng tăng acid uric trong máu, dẫn đến dồn ứ, lắng đọng các tinh thể muối Urat tại khớp gây viêm khớp. Có một vài nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên:
- Do thói quen ăn nhậu, áp dụng chất kích thích rất nhiều.
- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý
- Lười vận động

Bệnh gút ăn gì?

Chế độ ăn uống không hợp lý chính là nguồn gốc chủ yếu gây nên hiện trạng bệnh. Vậy bệnh gout ăn gì để ức chế được khả năng mắc phải bệnh.
- Kiêng thực phẩm chứa nhiều purin
kiềm chế được lượng purin dung nạp vào cơ thể cũng đồng nghĩa với việc kìm hãm được lượng urat sinh ra, và đồng nghĩa là bạn đang hạn chế được căn bệnh gout quái ác, đang hành hạ bạn từng ngày.

Bệnh gút không nên ăn gì ?

Một số món ăn bạn nên kiềm chế như hải sản một số loại, thịt chó, nội tạng động vật, thịt gia cầm, cải bó xôi,…Tránh một số loại nước hầm, nước dùng, nước rau củ để kiềm chế purin.
- Kiêng tất cả một số loại thức ăn có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tre, giá đỗ,….
- Ức chế tới mức tối đa các món ăn giàu đạm, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.
Hạn chế đồ ăn dầu mỡ tới mức tối đa
Hạn chế đồ ăn dầu mỡ tới mức tối đa
- Hạn chế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn một số loại thức uống có cồn, có gas, đồ uống nhiều đường, thức uống có vị chua.
Trên đây là các món ăn mà bạn nên kiêng ứng dụng, vậy bệnh gút ăn gì để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất sau khi phải kiềm chế khá các loại món ăn ở phía trên.
- Ẳn nhiều thực phẩm có chất xơ trong bữa ăn hàng ngày
Rau xanh như xà lách, dưa leo, cà chua,… là những loại món ăn giàu chất xơ mà bạn nên sử dụng nhiều trong bữa cơm hàng ngày. Bởi chất xơ có khả năng làm giảm quá trình dung nạp đạm trong cơ thể, giảm thoái hóa đám để biến thành năng lượng cung ứng cho cơ thể, thành ra có thể giảm lượng acid uric được sinh ra.

Bệnh gout ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng

- Uống nhiều nước: từ khoảng 2-3l nước hàng ngày.
- áp dụng một số loại nước lá, hoa, quả từ thiên nhiên có ích cho gan, thận để có thể loại bỏ có lợi hơn các chất acid uric trong máu.
Trên đây là một số loại thực phẩm mà bệnh gút ăn gì và không nên ăn gì. Hãy tự bảo vệ sức khỏe bản thân của mình với những góp ý trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét