Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Acid Uric - Nguyên nhân gây ra bệnh gout

Thống phong hay đông y hiện đại gọi là bệnh gout, là căn bệnh gây nên do sự rối loạn chuyển hóa acid uric trong máu hoặc giảm sự bài tiết làm cho nồng độ acid uric trong máu cao một cách bất thường.
Khi acid uric rất nhiều nó sẽ bị tích tụ tại các khớp tạo nên các tinh thể urat gây ra đau nhức mỗi khi bệnh nhân chuyển động. Vậy bệnh gout nguyên do là gì? Bệnh gút nguyên nhân chính là do trong máu có rất nhiều acid uric. Để hiểu rõ được tường tận nguyên nhân gây ra cần phải hiểu được cỗi nguồn của việc nồng độ acid uric cao.

Acid uric trong máu quá cao có rất nhiều căn nguyên.

Tăng bẩm sinh:

Bẩm sinh khi sinh ra đứa trẻ đã có mức độ acid uric rất cao trong máu. Trong quá trình trưởng thành, do chế độ ăn uống không hợp lý, cộng với việc phải áp dụng rượu, bia trong việc giao tiếp xã hội thì mức độ ngày càng cao lên, dẫn đến mắc bệnh gout. Thành ra, bệnh gút căn nguyên cũng là do bẩm sinh. Do đó khám bệnh đều đặn chính là điều bạn nên làm, dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.
Bẩm sinh khi sinh ra đứa trẻ đã có mức độ acid uric rất cao trong máu.
Bẩm sinh khi sinh ra đứa trẻ đã có mức độ acid uric rất cao trong máu.

Nguyên nhân nguyên phát:

Đây là lý do do tính di truyền, cơ địa. Người bị bệnh trong những trường hợp trên đều có sự tổng hợp purin nội sinh cao hơn những người thông thường khác. Thế nên nồng độ acid uric trong máu cũng cao theo tỷ ệ thuận.

Nguyên nhân thứ phát:

Đây là các yếu tố sinh ra do bị tác động bởi ảnh hưởng bên ngoài. Một vài yeus tố tác động như sau:
- Thực phẩm: Việc có chế độ ăn không hợp lý sẽ tác động cực kỳ lớn đến cơ thể. Người bệnh gout nguyên nhân gây ra phần lớn là đến từ cỗi nguồn này. Ẳn quá nhiều thức ăn chứa chất đạm, purin như tôm, cua, cá, gan, lòng, thịt,.. Làm tăng quá trình tổng hợp acid uric.
- Đồ uống: đa phần giới trẻ cho tới hiện tại đều thích uống đồ ngọt, đồ uống có gas, sau khi đi làm thì vì cỗi nguồn tiếp khách, giao tiếp mà ăn nhiều chất cồn. Bởi vậy, cùng với đồ ăn, đây chính là 2 căn do chính dẫn dến tình trạng bệnh gout ngày càng nặng, trẻ hóa và khó kiểm soát bệnh.
- Mắc bệnh: các loại bệnh có ảnh hưởng, làm thúc đẩy giáng purin nội sinh như bệnh đa hồng cầu, đa u tủy xương, sử dụng thuốc có tác dụng diệt tế bào như thuốc chữa ung thư. Như vậy, có thể nói bệnh gút căn nguyên cũng là do một vài bệnh khác gây ra.
- Giảm thải acid uric qua thận: điều này xảy ra khi mà thận bị suy yếu do một số cỗi nguồn như mắc bệnh viêm thận, suy thận,… Đây là điều khó có thể tránh khỏi khi bạn bị bệnh.
Giảm thải acid uric qua thận: điều này xảy ra khi mà thận bị suy yếu
Giảm thải acid uric qua thận: điều này xảy ra khi mà thận bị suy yếu
Như vậy, những người bị bệnh gút căn nguyên chủ yếu là do chế độ ăn uống tập luyện, tỷ lệ những người mắc do các yếu tố còn lại rất thấp. Từ đấy, xây dựng một khẩu phần ăn uống hợp lý, tích cực tập luyện sẽ giúp cho bạn có thể phòng ngừa bệnh gout một cách chủ động. Đứng chống bệnh mà hãy phòng bệnh ngay từ bây giờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét